Tại Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC), sứ mệnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ được xác định là một trong các sứ mệnh cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của trường. DNC xây dựng tổ hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học và hệ thống các doanh nghiệp với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại theo tiếp cận đổi mới sáng tạo mở và mô hình đại học khởi nghiệp, chủ động kiến tạo môi trường trải nghiệm thực tế ngay trong khuôn viên đại học, trực tiếp gia tăng giá trị và nguồn thu cho cơ sở giáo dục, cộng đồng và người học.

DNC đã thành lập các doanh nghiệp, viện để xây dựng mô hình doanh nghiệp trong trường học như: Tập đoàn Nam Miền Nam, Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ, Showroom ô tô Nam Cần Thơ DNC, Viện Nghiên cứu và Phát triển dược liệu, DNC Travel, Trung tâm Phát triển và Ứng dụng phần mềm DNC, Viện Nghiên cứu – Đào tạo khoa học sức khỏe DNC, Khu thực hành du lịch sinh thái – Resort DNC,…Theo mô hình này, nhằm phục vụ nhu cầu thực hành – thực tập cho sinh viên Trường có điều kiện để cọ xát với thực tế, góp phần hoàn thiện kỹ năng và nâng cao tay nghề cho các em, đồng thời là nơi tiếp nhận sinh viên làm việc sau khi tốt nghiệp. Nhà trường cũng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gắn với các hoạt động về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hỗ trợ sinh viên bắt đầu nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng gắn với nhu cầu của xã hội ngay khi còn học tại trường. Nhà trường đã triển khai thành công việc nghiên cứu các sản phẩm thực phẩm chức năng (kết hợp giữa Khoa Dược và Viện Nghiên cứu & Phát triển Dược liệu của Trường), Khoa Cơ khí động lực kết hợp với Showroom Ô tô nghiên cứu các loại xe điện di chuyển trong nội bộ trường. Khoa Kỹ thuật công nghệ kết hợp với xưởng sản xuất nghiên cứu nước uống đóng chai tại trường,…

Nghiên cứu khoa học hướng đến tạo ra những sản phẩm ứng dụng vào thực tế

Viện Nghiên cứu & Phát triển Dược liệu DNC được thành lập với mục tiêu là nơi nghiên cứu khoa học hướng đến nghiên cứu ra những sản phẩm ứng dụng vào thực tế, là nơi thực hành, thực nghiệm cho các cán bộ, nhân viên, sinh viên của trường với các chuyên ngành liên quan, nhằm giúp sinh viên tiếp cận với thực tế quá trình làm ra sản phẩm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của Trường cũng như trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc tạo nên các sản phẩm từ dược liệu sẽ tạo thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống vật chất cho người dân từ việc phát triển trồng dược liệu, bên cạnh đó cũng nâng cao giá trị dược liệu của Việt Nam.

Viện đã nghiên cứu thành công và cho ra đời 03 sản phẩm, trong đó: 01 sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh GOUT; 01 sản phẩm hỗ trợ bảo vệ GAN; 01 sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn mang thương hiệu DNC của Trường Đại học Nam Cần Thơ, các sản phẩm đã được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế công nhận.

CUỘC THI DNC STARTUP 2023

VỚI CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC – ĐỔI MỚI – SÁNG TẠO

Là chương trình được tổ chức hằng năm nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đã thu hút rất nhiều sinh viên từ các ngành trong trường tham gia. Đồng hành cùng DNC STARTUP 2023 là Ban Cố vấn với mong muốn có thể tạo ra một cộng đồng nơi các bạn trẻ có thể phát triển hơn nữa. Ban Cố vấn sẽ hỗ trợ các đội thi xuyên suốt quá trình tham dự cuộc thi. Ban Cố vấn sẽ cùng các đội thi nghiên cứu dự án, đồng thời đưa ra nhận xét và đề xuất giải pháp phù hợp nhằm phát triển ý tưởng, hiện thực hóa dự án và thực nghiệm sản phẩm mẫu. Gồm 07 đội gồm các dự án sau:

  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK05 với Dự án “ĐỒ DÙNG SINH VIÊN”
  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK02 với Dự án “PHÂN VI SINH TỪ CÁ TRA”
  • Đội thi đến từ lớp 19QTK-TT với Dự án “ĐẦU TƯ PHÂN PHỐI HẢI SẢN”
  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK06 với Dự án “KINH DOANH VÒNG TAY HANDMADE”
  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK01 với Dự án “WORKSHOP TRẢI NGHIỆM GỐM”
  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK04 với Dự án “PHÂN BÓN HỮU CƠ TỪ BÃ CÀ PHÊ”
  • Đội thi đến từ lớp DH19QTK03 với Dự án “THỰC PHẨM CHẢ CÁ RÔ PHI”

Cuộc thi SÁNG TẠO VIDEO TRÊN NỀN TẢNG TIKTOK NĂM 2023

Chủ đề: “Tôi yêu DNC”

– Nhằm tạo sân chơi cho sinh viên DNC, đặc biệt là các bạn đam mê sáng tạo nội dung và mong muốn được thể hiện tài năng của bản thân.

– Thiết thực chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Nam Cần Thơ lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 – 2025.

DNC ĐẠT GIẢI NHÌ CUỘC THI HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO

Nhóm sinh viên đến từ Khoa Cơ khí Động lực – Trường Đại học Nam Cần Thơ đã xuất sắc vượt qua các đội bạn và dành thành tích đáng tự hào về cho DNC.

Ý tưởng Xe Ô Tô Điện 2 Chỗ Ngồi được nhóm sinh viên chế tạo nhằm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, không phát thải và thân thiện hơn với môi trường, nhóm đã dành hơn 3 tháng để chế tạo làm nên một sản phẩm thiết thực và được ứng dụng thực tế tại hệ sinh thái DNC.

DNC ĐẠT GIẢI NHÌ CUỘC THI HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO

Nhóm sinh viên đến từ Khoa Cơ khí Động lực – Trường Đại học Nam Cần Thơ đã xuất sắc vượt qua các đội bạn và dành thành tích đáng tự hào về cho DNC.

Ý tưởng Xe Ô Tô Điện 2 Chỗ Ngồi được nhóm sinh viên chế tạo nhằm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, không phát thải và thân thiện hơn với môi trường, nhóm đã dành hơn 3 tháng để chế tạo làm nên một sản phẩm thiết thực và được ứng dụng thực tế tại hệ sinh thái DNC.

Đạt giải nhì cuộc thi “Giải thưởng KH&CN dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021″

Sản phẩm DNC NAMCTGU đã nhận được bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với thành tích giải nhì cuộc thi “Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021“. Thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề tài “Nghiên cứu chế phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Gout từ cao hỗn hợp (nụ Vối, lá Tía tô, thân rễ Nghệ)” đã lọt vào vòng chung khảo giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho Giảng viên trẻ năm 2021. Đây là một trong 20 đề tài xuất sắc nhất tại giải thưởng lần này và là đề tài duy nhất thuộc lĩnh vực Dược đựơc vào vòng chung khảo lần này.

Đạt 2 giải (Sản phẩm được yêu thích nhất và Sản phẩm trưng bày đẹp nhất) cuộc thi “Khởi nghiệp ĐBSCL 2023

Dự án DNC NAMCTGU thành công tại cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL với 2 giải thưởng

Vượt qua 4 vòng thi với hơn 1.500 dự án, ý tưởng ở toàn khu vực ĐBSCL, dự án DNC NAMCTGU của Viện NC&PT Dược Liệu – DNC đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL.

Tại chung kết cuộc thi, dự án đã thành công với 2 giải thưởng:

– Giải Dự án được yêu thích nhất.

– Giải Dự án trưng bày đẹp nhất

Hãy cùng nhau hành động để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người!

SDGs cung cấp cho chúng ta một tầm nhìn chung về tương lai mà chúng ta muốn tạo ra. Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần sự đoàn kết và hành động từ tất cả mọi người, từ các nhà lãnh đạo quốc gia đến các cá nhân trong cộng đồng.