Theo báo cáo của Liên hiệp quốc đến năm 2030, đảm bảo rằng tất cả người học có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững, bao gồm thông qua giáo dục để phát triển bền vững, có lối sống bền vững, nhân quyền, bình đẳng giới, thúc đẩy văn hóa hòa bình và không bạo động, quyền công dân toàn cầu và đánh giá cao sự đa dạng văn hóa và đóng góp của văn hóa cho phát triển bền vững.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, những con người mang lại tác động tích cực truyền cảm hứng cho xã hội, Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) đã và đang nỗ lực đào tạo người học có các kỹ năng đáp ứng nhu cầu của xã hội, có kỹ năng làm việc nhóm, hội nhập quốc tế, có tinh thần kinh doanh và có đạo đức nghề nghiệp với tinh thần học tập suốt đời, sống trọn vẹn với tất cà tiềm năng của bản thân. Để nâng cao chất lượng giáo dục DNC đã triển khai giáo dục đào tạo con người theo tinh thần trên và lan tỏa đến cộng đồng thông qua các dự án về giáo dục, đầu tư vào học bổng giáo dục, hội thảo về phương pháp giảng dạy của giảng viên, các chương trình đào tạo tích hợp, nâng cao năng lực và hướng tới cộng đồng.

Hệ sinh thái DNC

DNC khẳng định sứ mạng mang đến cơ hội cho sinh viên được tiếp cận môi trường giáo dục theo đúng chuẩn Quốc tế, trở thành nơi ươm mầm tinh hoa, nhằm đào tạo ra những thế hệ sinh viên sẵn sàng cho các chương trình đại học định hướng Quốc tế cũng như cơ hội làm việc toàn cầu trong tương lai. Đồng thời, Trường cũng sẽ là môi trường để các sinh viên ngành sư phạm đến thực tập, học hỏi kinh nghiệm.

Nhà trường luôn cố gắng, nổ lực xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn nữa cho công tác đào tạo ngày càng phát triển về quy mô và đa dạng ngành đào tạo. Đồng thời nhằm tạo cảnh quan trường học thông thoáng, hiện đại; xây dựng môi trường nghiên cứu và ứng dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn của các khối ngành

Hội thảo “Đo lường và đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra học phần và chương trình đào tạo”

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo, lãnh đạo DNC luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn đội ngũ cán bộ, giảng viên. Buổi hội thảo là một trong số rất nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đánh giá học tập đồng thời là cơ hội học tập của giảng viên và người học trong nhà trường

Mô hình học tập thông qua phục vụ cộng đồng (service-learning)

Năm 2023, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu và rộng, việc trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn những kỹ năng mềm và tinh thần trách nhiệm với xã hội là vô cùng quan trọng. Hiểu được điều này, DNC đã áp dụng mô hình Service- Learning vào chương trình giảng dạy, mang đến cho sinh viên cơ hội học tập kết hợp các hoạt động phục vụ cộng đồng từ đó tạo ra những giá trị làm lợi cho cả cộng đồng và sinh viên.

Tích hợp giáo dục về phát triển bền vững vào các chương trình đào tạo

DNC cũng đã đưa các nội dung về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vào các môn học trong chương trình đào tạo của các chuyên ngành khác nhau như Quan hệ công chúng, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ ô tô, Dược học, Y khoa, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh,… Trong nội dung giảng dạy, sinh viên được tiếp thu các kiến thức về tài nguyên và môi trường, phân tích hiện trạng cũng như tác hại của các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, qua đó đề xuất các giải pháp giúp định hướng phát triển bền vững.

KHÓA ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

DNC tích cực triển khai các chương trình đào tạo ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng sau khi sinh viên tốt nghiệp.

Workshop “Kỹ năng viết CV và tạo dựng hình ảnh khi phỏng vấn” dành cho sinh viên DNC. Đây là hoạt động nhằm trau dồi kỹ năng mềm cho sinh viên DNC trước khi bước ra xã hội lập thân – lập nghiệp, chương trình do DNC và Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Cần Thơ phối hợp tổ chức.

Chương trình rèn luyện và phát huy những kỹ năng cần thiết nhất cho sinh viên

Đối với sinh viên, kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng sống của bản thân. Đây là điều kiện rất cần thiết nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh viên hiện nay. Nắm bắt được điều đó, DNC hiện đang là một trong những Trường Đại học tiên phong trong việc đào tạo các kỹ năng cho sinh viên, song song đó là phát huy lòng tự hào của sinh viên về dân tộc và quê hương ĐBSCL.

SINH VIÊN GIẢNG DẠY TIẾNG ANH MIỄN PHÍ CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch tình nguyện Mùa hè Xanh năm 2023, các sinh viên DNC đã tổ chức hoạt động dạy tiếng Anh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Với tinh thần nhiệt huyết và lòng đam mê giảng dạy, đội hình gồm hơn 30 sinh viên đã lên kế hoạch và triển khai các lớp học tiếng Anh tại các điểm trường như Trường Tiểu học An Bình và Trường tiểu học Mỹ Khánh.

Hội nghị Nghiên cứu khoa học trong sinh viên khu vực ĐBSCL

Tham dự Hội nghị gồm có các đồng chí lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố cùng hơn 300 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng khu vực ĐBSCL.

Đây là hoạt động thiết thực giúp sinh viên củng cố, mở rộng kiến thức, phát huy năng động sáng tạo, phát triển tư duy, áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn. 

SÁNG KIẾN THIẾT KẾ VÀ SẢN XUẤT XE ĐIỆN ĐẶC BIỆT

Dự án này được khởi xướng bởi nhóm sinh viên và giảng viên thuộc Khoa Khoa Cơ khí động lực, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô với mục tiêu chính là tạo ra một phương tiện di chuyển an toàn, tiện lợi và thân thiện với môi trường. Xe điện này được thiết kế nhỏ gọn, dễ điều khiển và có khả năng di chuyển linh hoạt trên các con đường nội bộ của trường. Điểm đáng chú ý của xe điện này là nó được trang bị hệ thống điều khiển thông minh, giúp người sử dụng dễ dàng vận hành dù có những hạn chế về thể chất.

WORKSHOP THỰC CHIẾN CÙNG CỰU HỌC VIÊN – SINH VIÊN

Với sự tham gia của Anh Chi Kóch Cha Ra – Cựu sinh viên Ngành Dược học – Khóa 5, Giám đốc khu vực – Công ty Dược phẩm Lemed, chương trình Workshop thực chiến cùng cựu học viên – sinh viên, Kỳ 1: Kỹ năng quản lý và vận hành Ngành Dược học, đã diễn ra với sự tham gia đông đảo sinh viên Khoa Dược

Hãy cùng nhau hành động để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người!

SDGs cung cấp cho chúng ta một tầm nhìn chung về tương lai mà chúng ta muốn tạo ra. Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần sự đoàn kết và hành động từ tất cả mọi người, từ các nhà lãnh đạo quốc gia đến các cá nhân trong cộng đồng.