• Tổ chức cho 2.860 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường triển khai tại 8 mặt trận.
  • Tư vấn hướng nghiệp cho 7.000 lượt đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với tổng kinh phí thực hiện 25.000.000 đồng. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 300 thanh niên.
  • Hỗ trợ cho 600 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó có 240 thiếu nhi tại các mặt trận nhận các phần quà hỗ trợ như: tập, bút, balo,…cùng với việc tổ chức trại hè, sinh hoạt với thiếu nhi và trao tặng 600 phần quà với tổng giá trị thực hiện 120.000.000 đồng
  • Tổ chức các hoạt động Trung thu dành tặng các phần quà cho trẻ em trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Sông Cửu Long với tổng giá trị trao tặng 250 triệu đồng.
SDG_news_1

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đói nghèo là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và gia tăng bất bình đẳng trong xã hội. Để đạt được các mục tiêu về xóa đói giảm nghèo, Liên hợp quốc khuyến nghị các quốc gia cần có các chương trình hành động nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế – xã hội. Theo công bố của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 trên phạm vi toàn quốc còn hơn 1,58 triệu hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều, tỷ lệ nghèo đa chiều chung toàn quốc là 5,71%.

Tỷ lệ nghèo đa chiều cụ thể theo các vùng như sau: Vùng trung du và miền núi phía Bắc, Vùng Tây Nguyên, Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó Vùng ĐBSCL có tỷ lệ nghèo đa chiều là 4,15%, cao thứ tư trong 6 vùng của cả nước. Tổng số hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều là 201.563 hộ.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng công bố tỷ lệ hộ nghèo chung cả nước là 2,93%, với 815.101 hộ nghèo. Trong đó, Vùng ĐBSCL đứng vị trí thứ tư trong 6 vùng của cả nước, với tỷ lệ hộ nghèo là 1,52%; tổng số hộ nghèo là 73.719 hộ.

Về cận nghèo: Tỷ lệ hộ cận nghèo chung cả nước là 2,78%, với 771.235 hộ cận nghèo. Trong đó, Vùng ĐBSCL có tỷ lệ hộ cận nghèo là 2,63%; với tổng số 127.844 hộ cận nghèo.

Trong bối cảnh trên, với mong muốn góp phần cải thiện sự dịch chuyển xã hội, Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC) một Trường thuộc vùng ĐBSCL bằng tất cả các khả năng của mình, luôn xác định trách nhiệm đóng góp vào công cuộc xóa nghèo dưới nhiều hình thức khác nhau đối với sinh viên vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số tại vùng ĐBSCL và các vùng khác trong cả nước.

Từ khi thành lập trường đến nay, DNC luôn tạo cơ hội cho các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên hiếu học, sinh viên tự kỷ,… được duy trì việc học thông qua các chính sách hỗ trợ tài chính, tìm nhà tài trợ cung cấp học bổng và cung cấp việc làm cho sinh viên. Hằng năm, DNC cũng tổ chức nhiều sự kiện, chương trình thiện nguyện hướng đến cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của các thành phần trên cũng như lan tỏa các giá trị nhân văn trong cộng đồng.

HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG

Một trong những hoạt động thường niên, hữu ích được nhiều tầng lớp tại DNC tham gia là việc tổ chức các sự kiện, chương trình, hoạt động cộng đồng, hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa, chung tay hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Sinh viên DNC tham gia hoạt động thiện nguyện với các em nhỏ
Sinh viên DNC tham gia hoạt động thiện nguyện với các em nhỏ
Sinh viên DNC tặng quà cho người dân khó khăn
Sinh viên DNC tặng quà cho người dân khó khăn

HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG

Với sự tham gia tích cực của các Thầy, cô, cán bộ, nhân viên phối hợp cùng với cựu sinh viên, sinh viên trên tinh thần chủ động, thiện nguyện mong muốn lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng.

HỖ TRỢ VIỆC LÀM THÊM

Tại Trường Đại học Nam Cần Thơ (DNC): Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Hợp tác doanh nghiệp là nơi hỗ trợ, chăm sóc và đồng hành cùng sinh viên, luôn tạo điều kiện cho sinh viên có thể đăng ký làm việc tại DNC, các doanh nghiệp trong trường học như: Showroom Ô tô, Xưởng sản xuất nước uống miễn phí, Công ty Nam Miền Nam, Công ty Du lịch DNC, Bệnh viện Nam Cần thơ gồm các công việc sau:

– Hỗ trợ sửa chữa, bảo trì, rửa xe tại Showroom ô tô.

– Tham gia đội lễ tân tại Bệnh viên Nam Cần Thơ, hướng dẫn bệnh nhân đến các phòng khám, tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nam Cần Thơ.

– Tham gia tư vấn tuyển sinh, hỗ trợ xử lý hồ sơ tuyển sinh, làm hướng dẫn viên đón thí sinh, phụ huynh tham quan trường…

– Tham gia làm thêm tại xưởng sản xuất nước, viện dược liệu, Khu dụ lịch DNC, bộ phận quản trị thiết bị, khu nghỉ dưỡng resort của Trường.

– Làm trợ giảng: trợ lý hỗ trợ cho giảng viên tổ chức, quản lý các hoạt động liên quan đến quá trình giảng dạy các môn học.

– Hỗ trợ bộ phận quản trị thiết bị phát đồng phục và nước uống cho sinh viên vào những ngày đầu năm học.

– Cộng tác truyền thông: Chụp hình, quay phim, hỗ trợ tổ chức sự kiện, làm MC, đội hợp xướng, đội trật tự…

– Hỗ trợ công tác IT tại DNC.

– Hỗ trợ thư viện…

Với tinh thần hỗ trợ, đồng hành cùng người học, DNC luôn có những chiến lược trong việc cung cấp cho sinh viên có cơ hội làm thêm phù hợp với nhu cầu và sở trường của người học, ưu tiên những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. DNC luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể cho người học đảm bảo họ nhận được sự hỗ trợ cần thiết, kịp thời khi gặp bất kỳ khó khăn nào làm ảnh hưởng đến việc học, bao gồm cả khó khăn về tài chính, tâm lý… hầu giúp sinh viên vừa tăng thu nhập, vừa có cơ hội học tập, trau dồi chuyên môn, các kỹ năng mềm cần thiết trong môi trường làm việc và hội nhập với nhu cầu của xã hội.

 

CHƯƠNG TRÌNH KHÁM CHỮA BỆNH MIỄN PHÍ

Từ ngày 17-19/02/2023, Trường Đại học Nam Cần Thơ và Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ đã tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương tại xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắk Lắk tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí và quà tặng cho bà con hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chương trình là một trong những hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng được Trường Đại học Nam Cần Thơ phối hợp với tỉnh Đắk Lắk, các ngành có liên quan tích cực triển khai thực hiện trong tháng Thanh niên.

Công tác hỗ trợ chăm lo sức khỏe cho người dân nghèo trên địa bàn của Trường Đại học Nam Cần Thơ đã góp phần giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo trên địa bàn Đắk Lắk.

CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 diễn ra tại 8 mặt trận ở các tỉnh: Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp từ ngày 09 – 28/7/2023 đã huy động số lượng gần 300 sinh viên tham gia. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, sự cống hiến của tuổi trẻ. Đoàn trường cùng với Hội Sinh viên Trường đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực và hiệu quả như: chương trình “Tiếp sức Mùa thi”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”… Đặc biệt là hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện nghèo khó trên các mặt trận với 84 phần quà gồm các nhu yếu phẩm, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, tổng số tiền 25.800.000 đồng.

SẢN XUẤT NƯỚC UỐNG CHO CỘNG ĐỒNG

Chương trình phát nước uống sạch đóng chai miễn phí đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng sinh viên tại Trường Đại học Nam Cần Thơ. Phản hồi từ sinh viên cho thấy sự hài lòng và cảm ơn sâu sắc với chương trình này.

HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI NGHÈO

Ngày 26/11/2023, Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức Chương trình đi bộ Đồng hành “Vì người nghèo” năm 2023.

Trường Đại học Nam Cần Thơ đã cùng đồng hành với chính quyền địa phương tham gia chương trình đi bộ “đồng hành vì người nghèo” tại Công viên Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đây là hoạt động thiết thực minh chứng rằng Trường Đại học Nam Cần Thơ luôn đồng hành, ủng hộ cho các hoạt động an sinh xã hội, chung tay đóng góp vào “Quỹ vì người nghèo” với mục tiêu chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cùng chuang tay xây dựng một thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Hãy cùng nhau hành động để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người!

SDGs cung cấp cho chúng ta một tầm nhìn chung về tương lai mà chúng ta muốn tạo ra. Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần sự đoàn kết và hành động từ tất cả mọi người, từ các nhà lãnh đạo quốc gia đến các cá nhân trong cộng đồng.