Trường Đại học Nam Cần Thơ tích hợp giáo dục về Phát triển bền vững vào các chương trình đào tạo

Phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu của thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Các mục tiêu về phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc được Chính phủ Việt Nam ưu tiên xem xét trong chiến lược phát triển của quốc gia. Trong đó, ngành giáo dục cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thực thi các hoạt động hướng đến phát triển bền vững. Theo định hướng đó, Đại học Nam Cần Thơ là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong việc tích hợp giáo dục về phát triển bền vững vào các chương trình đào tạo tại nhà trường.

Trước tiên, Nhà trường có đào tạo các chương trình bậc đại học liên quan trực tiếp đến môi trường và tài nguyên như ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, ngành Quản lý Đất đai. Trong toàn bộ chương trình đào tạo của các ngành này, mục tiêu phát triển bền vững luôn được lồng ghép và thực hiện trong các môn học cơ sở ngành và các môn học chuyên ngành. Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên các ngành này thường xuyên thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động cũng như các hoạt động thực hiện tái chế rác thải và đề xuất nhiều giải pháp dựa trên các chuyên đề nghiên cứu khoa học, chuyên đề báo cáo môn học. Cụ thể, để kỷ niêm 50 năm Ngày Môi trường Thế giới (05/6/1972 – 05/6/2022), sáng ngày 11/6/2022 tại Trường Đại học Nam Cần Thơ đã tổ chức chương trình “Đổi rác lấy quà tặng “Vì Một Trát Đất Màu Xanh” do Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Khoa Kiến trúc – Xây dựng và Môi trường, Đoàn thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức. Hình thức “đổi rác lấy quà tặng” nhằm mục tiêu chính là nâng cao nhận thức để thúc đẩy hành động thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nguy hại bao gồm các cục pin, chai lọ chứa hóa chất, thiết bị điện tử hư hỏng,…  Quà là túi vải có thể tái sử dụng nhiều lần, đây cũng là giải pháp giúp giảm thải và thay đổi dần thói quen sử dụng bọc nylon hằng ngày. Thông qua chương trình, nhà trường kêu gọi chúng ta hãy xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Mặt khác, Dự án “Rác đẹp” của nhóm sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường thực hiện tái chế rác thải là bọc nylon và giấy văn phòng thành các sản phẩm thủ công. Hoạt động của nhóm vừa mang lại lợi ích cho môi trường, thực hiện nhiệm vụ truyền thông, kêu gọi cộng đồng quan tâm và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho sinh viên.

Nhóm sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường trưng bày các sản phẩm tái chế tại hội thảo để truyền thông bảo vệ môi trường cho cộng đồng hướng đến mục tiêu phát triển bền vữngdevelopment.
Nhóm sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường trưng bày các sản phẩm tái chế tại hội thảo để truyền thông bảo vệ môi trường cho cộng đồng hướng đến mục tiêu phát triển bền vữngdevelopment.

Ngoài ra, Trường Đại học Nam Cần Thơ cũng đã đưa các nội dung về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vào các môn học trong chương trình đào tạo của các chuyên ngành khác nhau như Quan hệ công chúng, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ ô tô, Dược học, Y khoa, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh,… Trong nội dung giảng dạy, sinh viên được tiếp thu các kiến thức về tài nguyên và môi trường, phân tích hiện trạng cũng như tác hại của các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, qua đó đề xuất các giải pháp giúp định hướng phát triển bền vững.

Cụ thể về hành động, hoạt động thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là rác nhựa là hoạt động quan trọng cần được thực hiện cấp bách. Do đó, Nhà trường đã cử sinh viên hỗ trợ dự án “Vì dòng sông không rác” của Tổ chức GreenHUB. Dự án thực hiện tại hai địa bàn là Cồn Sơn và Chợ nổi Cái Răng. Cứ mỗi 2 tuần một lần, các em sinh viên kết hợp với cộng đồng địa phương cùng nhau thực hiện thu gom rác, trên các tuyến đường bộ và cả trên các tuyến ven sông. Kết quả đã gom thu rất nhiều rác thải, đã góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái dưới nước, giúp các sinh vật có môi trường sống ít bị ô nhiễm hơn, giúp bảo tồn đa dạng sinh học.

Từ những kiến thức và kỹ năng đã học được về bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững, nhóm sinh viên DNC với các chuyên ngành khác đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy mục tiêu này như các Hội thi thời trang tái chế, Ngày hội “Trang sách cũ – Chân trời mới”, Chủ nhật Xanh,…

Một số hình ảnh về các hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường cho cộng đồng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của sinh viên DNC

Mặt khác, định hướng nghiên cứu của Nhà trường luôn chú trọng đến tài nguyên và môi trường. Nhà trường tổ chức các hội thảo với các chủ đề tập trung về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Cụ thể, Hội thảo khoa học quốc tế “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Ứng dụng vào phát triển nền kinh tế bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu – Industrial Revolution 4.0 – Application to Sustainable Economic Development, Adaptation to Climate Change” (https://nctu.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-quoc-te-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40-2023), Hội thảo quốc tế “Mở rộng các hình thức liên kết nhằm phát triển du lịch bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo” (https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/lien-ket-phat-trien-du-lich-thich-ung-voi-bien-doi-khi-hau-trong-thoi-dai-moi-7306433.html), Hội thảo khoa học với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về môi trường nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu”,… Bên cạnh đó, Nhà trường cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên tham gia các hội thảo, tập huấn ngoài trường liên quan đến tài nguyên và môi trường theo định hướng phát triển bền vững.

Từ những nội dung trên cho thấy Trường Đại học Nam Cần Thơ đã thực hiện rất tốt các hoạt động lồng ghép giáo dục phát triển bền vững vào các chương trình đào tạo, không chỉ đối với các chuyên ngành liên quan trực tiếp đến tài nguyên và môi trường, mà còn chú trọng đến nhiều chuyên ngành khác nhau. Với phương châm “học đi đôi với hành”, sinh viên DNC đã được nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các hoạt động thực tế về mục tiêu phát triển bền vững trong nhà trường cũng như các hoạt động phục vụ cộng đồng.